ความสำคัญของการดูแลทันตกรรมจัดฟันคลองสาน

ผู้สูงอายุจัดฟันคลองสานได้หรือไม่ ในอดีต เกือบจะดูเหมือนเป็นข้อห้ามในการจัดฟันเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ การใส่เหล็กดัดฟันของเด็กอายุ 18 ปีขึ้นไป ครั้งหนึ่งเคยคิดว่าไม่จำเป็น น่าวิตก และแปลกประหลาดด้วย ในทางกลับกัน ทุกวันนี้ ผู้ใหญ่จำนวนมากกำลังดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นในการจัดรอยยิ้มและแก้ไขการสบฟันที่ผิดปกติ แล้วคนไข้สูงวัยที่ใส่เหล็กดัดฟันจะทนการรักษาได้อย่างไร ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยการตระหนักว่าคุณต้องการอะไร

กลยุทธ์การรักษาทางทันตกรรมจัดฟันคลองสาน

ที่ทันตแพทย์จัดฟันจะอธิบายให้คุณทราบ ทันตแพทย์จัดฟันใกล้บ้านจะประเมินรอยฟันของคุณ กำหนดแผนการรักษา และให้คำปรึกษาอย่างครบถ้วนเกี่ยวกับการรักษาทางทันตกรรมจัดฟันคลองสานของคุณ ก่อนที่คุณจะเข้ารับการจัดฟัน ทันตแพทย์จัดฟันในพื้นที่อาจใช้ขั้นตอนก่อนการรักษาหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการใส่สเปเซอร์ระหว่างฟันของคุณในกรณีที่ฟันของคุณเบียดกันแน่น ทำความสะอาดฟันอย่างละเอียด และบางทีอาจกลัวการถอนฟัน

 หากพิสูจน์ได้ว่าจำเป็นต้องติดตั้งตัวยึดสำเร็จ เมื่อปากของคุณพร้อมสำหรับการจัดฟันคลองสาน ทันตแพทย์จัดฟันจะทาน้ำยากัดบนฟันของคุณและติดเครื่องมือจัดฟันด้วยแสงพลาสมาที่มีความเข้มสูง ไม่ต้องกังวล กระบวนการส่วนนี้ไม่เจ็บปวด หลังจากติดเครื่องมือจัดฟันเข้ากับฟันของคุณแล้ว จะมีการวางลวดผ่านช่องเปิดเพื่อเริ่มกระบวนการจัดตำแหน่ง นอกจากนี้คุณยังอาจมีแถบเล็ก ๆ ติดอยู่บนวงเล็บปีกกาแต่ละอันอีกด้วย สายรัดช่วยยึดลวดโค้งให้เข้าที่และช่วยให้อุปกรณ์จัดฟันรู้สึกดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อสัมผัสกับริมฝีปากด้านใน

ปากของฉันรู้สึกอย่างไรเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ

ในทางเทคนิค ในตอนแรก ขากรรไกรของคุณจะรู้สึกเจ็บเล็กน้อย ฟันเริ่มขยับแล้วอย่างน่าประหลาดใจ และเครื่องมือจัดฟันอาจทำให้ภายในแก้มของคุณระคายเคืองได้ แม้ว่าสิ่งนี้จะอยู่ได้ไม่นาน และปากของคุณจะปรับตัวเข้ากับความรู้สึกของเครื่องมือจัดฟันแบบใหม่ได้ในไม่ช้า การเคี้ยวอาจซับซ้อนในช่วง 2-3 วันแรก ซึ่งอาจส่งผลให้ทันตแพทย์จัดฟันจำกัดประเภทอาหารที่คุณสามารถรับประทานได้ ในระยะยาว การจัดฟันในช่องปาก แม้กระทั่งสำหรับผู้ใหญ่ถือเป็นการตัดสินใจที่ดีมาก จัดฟันคลองสานอาจติดอยู่กับฟันของคุณเพียงชั่วขณะ แต่โดยปกติแล้วระยะเวลาการรักษาจะไม่นานเมื่อเทียบกับระยะเวลาการรักษาของการจัดฟันในเด็ก เมื่อคุณหมดเวลาและเหล็กดัดฟันของคุณหลุดออก คุณจะต้องทึ่งกับรอยยิ้มใหม่เอี่ยมและการกัดที่ปรับเปลี่ยนใหม่