Daily Archives: 02/03/2017

การเลือกซื้อตรายาง และตราประทับ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ในปัจจุบันได้มีการผลิตตรายาง และ  ตราประทับ เพิ่มขี้นอย่างมากมาย วันนี้เราจึงมาแนะนำการเลือกซื้อตรายาง ให้เหมาะสมกับการใช้งาน   ตรายางหรือตราประทับ ที่มีอยู่ในท้องตลาดนั้นอาจแยกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
1)ตรายางสำเร็จรูป จะเป็นตรายางที่ผลิตครั้งหนึ่งในจำนวนมาก จะมีขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปนั้น ตรายางลักษณะดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเป็นข้อความที่ใช้กันอยู่บ่อยๆเช่น จ่ายแล้ว สำเนาถูกต้องและตรายางวันที่ เป็นต้น ตรายางสำเร็จรูปจะมีข้อดีคือ ราคาถูก ส่วนความคงทนนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพยางที่บริษัทเลือกใช้ในการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่จะผลิตจากยางดิบซึ่งมีความคงทนในการใช้อยู่แล้ว
2)ตรายางสั่งทำพิเศษ จะเป็นตรายางที่มีการออกแบบเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในการจดทะเบียนบริษัท ปั้มเช็ค การทำตรายางสั่งทำพิเศษประเภทนี้ จะมีขั้นตอนการทำที่มากกว่า ซึ่งต้องอาศัยการออกแบบทางคอมพิวเตอร์กราฟฟิกก่อน แล้วจึงนำไปถ่ายฟิมล์Negative หรือ พิมพ์ลงกระดาษไขกลับสีดำก็ได้ หลังจากนั้น จึงนำเข้าเครื่องอัดตรายางแแล้วนำไปประกอบด้ามตรายาง ซึ่งเราสามารถที่จะเลือกเป็นด้ามไม้ ด้ามพลาสติก หรือ ด้ามหมึกในตัวก็ได้ ดังนั้น การผลิตตรายางประเภทนี้จึงมีราคาสูงกว่าและตรงตามความต้องการกว่าตรายางสำเร็จรูป ส่วนประเภทยางก็สามารถเลือกได้ว่าจะเป็น ยางแก้ว ยางดิบ ซึ่งความคงทนก็จะแตกต่างกัน
ดังนั้นการเลือกซื้อตรายางจึงควรคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก โดยหาก ต้องการความสะดวกสบาย เราต้องเลือกเป็นด้ามหมึกในตัว หากต้องการความคงทนก็ควรเลือกเป็นด้ามไม้ ส่วนยางก็ควรจะเป็น ยางแก้ว หรือ ยางดิบก็ได้ เพราะยางประเภทนี้จะความทนทานการใช้งาน
ส่วนการเก็บรักษานั้น ไม่ควรเก็บในที่ร้อน เพราะจะทำให้ยางกรอบ
ส่วนการวิธีการใช้นั้น ก็ไม่ควรปั้มด้วยแรงกดที่แรงเกินไป เพราะจะทำให้ยางเปลี่ยนรูปและผิดเพี้ยนไปจากเดิม