ความหมายของการสอบเทียบเครื่องมือวัด (calibration)

ผลสรุปจากการสอบเทียบ(calibration)เมื่อนำมาพิเคราะห์ จะทำให้สามารถระบุได้ว่าอุปกรณ์วัดควรจะใช้ต่อไปหรือจำเป็นต้องปรับแต่งผลสรุปจากการสอบเทียบ ทำให้ สำคัญใจได้ว่าวัสดุวัดที่ใช้ในการตรวจหายังคงปฏิบัติราชการได้อย่างแม่นยำด้วยกันยอมรับได้ ผลสรุปการสอบเทียบหลายๆ ครั้ง ยังแสดงให้เห็นคุณสมบัติทางด้านความเสถียร ( Stability ) ของเครื่องอุปกรณ์วัด

เวลาใดที่ต้องสอบเทียบ

มักมีคำถามเกิดขึ้นเสมอว่าเครื่องมือวัดใดที่ต้องดำเนินกิจการสอบเทียบ พร้อมทั้งจะสอบเทียบบ่อยเพียงใดพอจะกล่าวโดยรวมได้ว่า การสอบเทียบวัสดุอุปกรณ์วัดจะต้องทำเวลาใดก็ตามที่บทสรุปการวัดของเครื่องมือวัดนั้นกระทบกระเทียบต่อคุณภาพของข่าวสารดังนั้น เครื่องมือวัดใดที่ไม่มีผลพวงต่อคุณลักษณะของข่าวก็ไม่จำเป็นต้องสอบเทียบ การกำหนดว่าเครื่องมือวัดใดต้องสอบเทียบบ้างคงจะใช้ข้อสันนิษฐานดังนี้ ให้ตั้งคำถามว่าหากเครื่องมือวัดที่ใช้ในการตรวจตราอ่านค่าผิดไปจากกฏเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จะได้รับผลกระทบกระเทือนที่เสียหายต่อคุณภาพของข้อมูลหรือไม่ หากพบว่าการตรวจตราขึ้นอยู่กับค่าการอ่านของเครื่องมือวัดเป็นสำคัญก็แสดงว่าเครื่องตวงนั้น ต้องดำเนินการสอบเทียบพร้อมด้วยอีกกรณีหนึ่งก็คือ เมื่อใดที่ข้าราชการมีเหตุผลที่จำเป็นต้องแน่นอนในค่าของเครื่องมือวัดก็ต้องสอบเทียบตัวอย่างเช่น เรื่องของความปลอดภัย

กิจกรรมสอบเทียบเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ค่าใช้จ่าย แต่การสอบเทียบก็มีเหตุจำเป็นเพราะหากสืบสวนให้ดีจะเห็นว่าราคาความเสื่อมเสียที่เกิดขึ้นกับข่าวสาร เมื่อใช้เครื่องมือวัดที่ไม่เป็นหลักเกณฑ์ค่าใช้จ่ายในการตรวจตรา ซ้ำ อาจสูงกว่าค่าใช้จ่ายในการสอบเทียบเครื่องมือวัด การสอบเทียบที่ทำเกินพอความจำเป็นก็อาจก่อให้เกิดการสิ้นไป งบของที่ประกอบการเกินความจำเป็นเช่นเดียวกัน