หลักในการออกแบบโรงงานอุตสาหกรรม

หลักในการออกแบบคือ สมมติ โครงสร้างเป็นอย่างไร ก็ออกแบบให้เป็นอย่างนั้น  เช่น คิดว่าเป็น คาน ก็ออกแบบให้เป็น คาน  คิดว่าเป็น โครง ก็ออกแบบให้เป็น โครง แต่ที่เห็นผิดพลาดกันคือ ออกแบบไม่ตรงกับที่ สมมติ  ดังรายละเอียดที่จะอธิบาย  ดังนี้

Sag rod เพื่อการรับแรงในแนวข้างของแป เนื่องจากแปรับแรงในแนวข้างได้น้อย ดังนั้น ที่่อกไก่ Sagrod ต้องต่อกัน เพื่อเป็น support มิฉะนั้นก็จะไหลตามลงไป ตามน้ำหนักกระเบื้อง  น้ำหนักจะกระทำที่ขอบบนของแป RFจึงออกแบบให้เป็นเหล็กแบน พาดตลอด บางคนออกแบบใช้เหล็กเส้นทะลุกลาง สลับซ้ายขวา ซึ่งอาจห่างกันถึง 10 ซม. ลองเขียน freebody diagram ดู จะเห็นว่ารับแรงอะไรไม่ได้มาก เพราะจะแอ่นขึ้นลงสลับกัน  บางคนออกแบบเชื่อมเหล็กเส้น เกาะขอบบนแปหนึ่ง ไปเกาะกับขอบล่างของแปอีกตัว เมื่อรับแรง แปจะบิดไปเรื่อย ตามปริมาณของแรงที่กระทำ เมื่อเทียบกับเหล็กแบน ที่รับแรงกระทำโดยตรง การยืดของเหล็ก น้อยมากในการที่ทำให้เหล็กแปบิดไป ขนาดของเหล็กsagrod  หาจากค่าน้ำหนักที่กระทำด้านข้างของแปรวมกัน แรงกระทำมากที่สุดที่ตัวบนสุด  ในกรณีหลังคาเหล็ก ตัวหลังคาเองเป็นSagrod ในตัว ไม่มีความจำเป็นต้องมีอีก แต่อย่าลืม ที่อกไก่ ต้องมีเหล็กให้ต่อเชื่อมกัน

Tie rod วัตถุประสงค์ของTierod เพื่อกันโครงหลังคาล้ม  ช่วยรับแรงที่มากระทำด้านข้าง ช่วยไม่ให้จันทันไหวตัวด้านข้าง การยึดให้เกิดประสิทธิผลที่สุด คือยึดจากSupport ของ Truss ตัวหนึ่ง ไปยังยอดอกไก่ของ Trussอีกตัว  แรงกระทำด้านข้างคือแรงลมที่ปะทะยอดจั่ว  เคยเห็นโครงหลังคาบางแห่ง ผู้ออกแบบยึดทะแยงระหว่างยอดเสา และยอดเสาคอนกรีตด้วย ไม่ทราบยึดไปเพื่ออะไร

ในกรณีเสาโรงงานเป็นเหล็ก ควรมี Tierod เพื่อยึดเสาด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามี ปั้นจั่น(Crane) ให้คิดแรงกระทำของ Crane เมื่อเบรก มีแรงกระทำเท่าไร มาออกแบบขนาดของTierod ที่ใช้ยึด

เสา เท่าที่พบมา ในผู้ออกแบบรายอื่นจมักจะไม่คิดแรงลม ซึ่งออกแบบเป็นเสารับหลังคาลงโดยตรง และเสาเข็มก็เป็นเสาเข็มเดี่ยว การที่คิดเพียงว่ามีน้ำหนักลงบนหัวเสาเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะในความเป็นจริง มีแรงกระทำมหาศาลที่กระทำด้านข้าง ทั้งแรงกระทำเนื่องจากการถีบของหลังคา(กรณีที่ไม่มีเหล็กรับแรงดึงยึด)และแรงลม หรือพายุ ซึ่งการออกแบบควรเป็นเสาถัก ซึ่งประหยัดกว่าการใช้เสาขนาดใหญ่เพื่อจะรับแรงนี้

ในกรณีที่มีเครน บางคนออกแบบเป็นหูช้าง  การออกแบบโรงงานเป็นหูช้าง ทำให้เปลืองเป็นอย่างมาก เพราะเกิดแรงดัดสูงมากที่เสา  และถ้าใช้เสาเหล็กรูปพรรณต้องมีขนาดใหญ่ และเหล็กขนาดใหญ่อัตราราคาต่อน้ำหนักแพงกว่าด้วย แต่ถ้าเราเปลี่ยนเป็นเสาขนาดเล็กลง ให้เครนวิ่งอยู่บนยอดเสา ทำให้ไม่มีแรงดัดที่กระทำกับเสา ถ้าเสารับแต่น้ำหนักในแนวแกนอย่างเดียว จะลดขนาดลงได้มาก เทียบแล้วถูกกว่ามาก